“Giải mã bí ẩn” ngành Tư vấn: Khám phá sự khác biệt cốt lõi giữa Big-4 Consulting Firm và các MBB Consulting Firm

Đối với rất nhiều bạn trẻ đang theo đuổi sự nghiệp trong ngành Consulting, việc lựa chọn giữa các công ty tư vấn thuộc Big4 (EY, PwC, Deloitte and KPMG) và các công ty Big 3 MBB (McKinsey, BCG and Bain) là một bài toán khó chưa có lời giải. Tuy nhiên, đây là một quyết định vô cùng quan trọng giúp định hướng sự nghiệp cho bản thân các bạn. Chính vì vậy, bạn sẽ cần hiểu rõ về những sự khác biệt cơ bản giữa các consulting firm này để có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn và phù hợp nhất cho bản thân mình.

Các công ty thuộc nhóm Big4 Consulting bao gồm Deloitte Consulting, PwC Strategy, EY Parthenon và KPMG. Các công ty Big 4 Consulting lớn hơn đáng kể so với các công ty MBB về doanh thu và quy mô nhân sự, tuy nhiên những dự án tập trung chủ yếu vào việc triển khai và giải quyết các vấn đề cụ thể hơn. Về phía MBB, các dự án cung cấp các giải pháp linh hoạt, trong khi các giải pháp của Big 4 thường mang tính công thức và bài bản hơn.

3 điểm khác biệt cốt lõi sau giữa các công ty Big4 Consulting và Big 3 MBB có thể trở thành “bí kíp” giúp bạn đưa ra lựa chọn đúng đắn cho bản thân:

1. Thời gian dự án: Trong khi các MBB consultant làm việc với khách hàng của họ trong thời gian ngắn, thường là 2-4 tháng, thì các Big4 consultants sẽ hỗ trợ dự án với khách hàng trong 6-8 tháng hay thậm chí cả năm, với vai trò là người đồng hành và hỗ trợ khách hàng để thực thi chiến lược/giải pháp.

2. Mức lương: Với vị thế là ba công ty tư vấn hàng đầu thế giới, McKinsey, BCG và Bain tính phí khách hàng gấp đôi so với các công ty Big4 Consulting. Bởi vậy, mức lương của các consultant tại Big4 consulting firm cũng thấp hơn so với các công ty MBB. Một consultant ở vị trí Partner (Đối tác) tại các công ty tư vấn Big 3 có thể có thu nhập cao hơn 30-40% so với mức lương của một vị trí tương tự tại Big4 Consulting Firm.

3. Lộ trình thăng tiến: Do phải cạnh tranh liên tục với các công ty tư vấn nổi tiếng khác để có thể thu hút được những ứng viên tài năng và bền bỉ nhất, việc phát triển nhanh đã trở thành một trong những định vị giá trị của các công ty tư vấn Big 3. Ở các công ty Big 4 Consulting, một entry-level consultant cần phải mất 15 năm hoặc lâu hơn để lên tới vị trí Partner. Trong khi đó, tại McKinsey, BCG hay Bain, newbie consultant được kỳ vọng có thể tiến tới cấp bậc này trong khoảng 9 năm.

Chia sẻ:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá nội dung
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Table of Contents

Bài viết liên quan

HOW TO STRUCTURE MARKET ENTRY CASE

HOW TO STRUCTURE MARKET ENTRY CASE Khi chuẩn bị cho case interview, một trong những chủ đề phổ biến nhất mà bạn có thể gặp