5 PHƯƠNG PHÁP ĐỂ PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ MỘT CÁCH “MECE” – PHẦN 2

5 PHƯƠNG PHÁP ĐỂ PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ MỘT CÁCH “MECE” – PHẦN 2

PHẦN II: CONCEPTUAL FRAMEWORKS, CONCEPTUAL FRAMEWORKS VÀ CONCEPTUAL FRAMEWORKS

 

CONCEPTUAL FRAMEWORKS

Khi chúng ta không thể phân tách các vấn đề ra sử dụng Algebra structure và Process Structure, conceptual framework có lẽ là cách duy nhất để bạn có thể phân tách các vấn đề ra.
Nói đơn giản, conceptual framework là những framework mà có lẽ bạn đã khá quan thuộc như 4P (sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và địa điểm), 3C (khách hàng, cạnh tranh và công ty) và Porter’s 5 Force (sức mạnh của nhà cung cấp, sức mạnh của người mua, đối thủ cạnh tranh, mối đe dọa của các sản phẩm thay thế và mối đe dọa của các đối thủ mới). Conceptual frameworks là một cách tiếp cận có cấu trúc để phân tích một vấn đề. Nó cung cấp một khuôn khổ để các consultant suy nghĩ về vấn đề và giúp sắp xếp suy nghĩ của bạn một cách có hệ thống. Một conceptual framework tốt phải đơn giản, toàn diện và đủ linh hoạt để thích ứng với các loại vấn đề khác nhau.
Để sử dụng các conceptual framework một cách hiệu quả, hãy bắt đầu bằng cách hiểu các yếu tố chính của khung và cách chúng liên quan đến vấn đề bạn đang cố gắng giải quyết. Sau đó, chia vấn đề thành các phần nhỏ hơn, dễ quản lý hơn và áp dụng khuôn khổ cho từng phần. Điều này sẽ giúp bạn xác định các nguyên nhân chính của vấn đề và phát triển các giải pháp tiềm năng.
Tuy nhiên, việc sử dụng phương thức này cũng chứa đựng nhiều rủi ro. Đầu tiên là rủi ro về việc bạn không hiểu quá rõ về framework, có rất nhiều framework và việc master từng framework và hiểu rõ cách áp dụng chúng là không hề đơn giản. Thứ 2 đó chính là việc không biết cách chọn framework phù hợp cho từng trường hợp nhất định.
 
 

SEGMENTATION

Segmentation hầu hết bị lạm dụng như một cách để cấu trúc một vấn đề, một phần vì chúng dễ học, một phần vì chúng dễ dạy. Hầu hết các tài nguyên ôn tập case interview hiện có đều chỉ cho bạn cách trở thành MECE bằng cách sử dụng các phân đoạn làm ví dụ. Đó là lười biếng. Thật lười biếng vì mặc dù họ giỏi thêm sắc thái, nhưng họ thường không đủ mạnh mẽ để tự mình giải quyết vấn đề.
Segmentation về cơ bản là cắt một phần của vấn đề. Chẳng hạn, bạn có thể phân khúc khách hàng của công ty theo nhóm tuổi (0-20, 21-40, 41-60, 61+), theo giới tính (nam, nữ), theo quốc gia, v.v. Một ví dụ khác: bạn có thể phân khúc khách hàng của công ty doanh thu theo dòng sản phẩm, theo quốc gia, theo loại khách hàng, theo tháng, v.v. Hãy lưu ý cách phân khúc khác với việc tìm ra các trình điều khiển toán học (bản chất của cấu trúc Đại số) ở chỗ bạn có một tiêu chí rõ ràng để phân chia dữ liệu ở đây.
Vấn đề với việc sử dụng các phân khúc là trong khi MECE, structure của bạn sẽ chỉ tạo ra được insights có chất lượng nếu bạn đã chọn đúng tiêu chí phân khúc. Có hàng chục cách để phân đoạn hầu hết mọi vấn đề và nếu bạn không chọn đúng cách, bạn sẽ lãng phí thời gian của mình thay vì tiến gần hơn đến câu trả lời. Ứng viên có xu hướng làm gì trong trường hợp này là thử một mô hình phân khúc khác. Làm điều này đủ lần và người phỏng vấn của bạn sẽ cảm thấy nhàm chán với ấn tượng mà bạn đang đoán mà không có cách tiếp cận có hệ thống. Bạn sẽ sớm bị từ chối về mặt tinh thần.
Tuy nhiên, bạn vẫn nên sử dụng segmentation strucucture trong 1 số trường hợp như sau. Ví dụ như là khi case đã cung cấp cho bạn các dấu hiệu rõ ràng rằng chìa khóa để giải case này nằm trong một mẫu phân khúc cụ thể nào đó, …
 
 

OPPOSITE WORDS

Không có thuật toán đơn giản nào đảm bảo thành công trong mọi case interview. Nhưng bằng cách sử dụng các cặp từ đối lập, bạn đảm bảo MECEness trong việc trả lời bất kỳ câu hỏi nào.
Cung và cầu. Tài chính và phi tài chính. Các vấn đề chiến lược và các vấn đề vận hành. Các yếu tố bên ngoài và bên trong. Ngắn hạn và Dài hạn. Làm và Bán. Có hàng chục cặp từ có nghĩa trái ngược nhau. Bởi vì chúng có ý nghĩa khác nhau và xem xét toàn bộ vấn đề, chúng cung cấp một cách chia nhỏ vấn đề không có kẽ hở và không có sự chồng chéo. Họ đảm bảo MECEness.
Hai thời điểm thích hợp để sử dụng nó là khi bạn cần một cấu trúc nhanh chỉ để sắp xếp bài thuyết trình và khi bạn không thể tìm thấy một loại cấu trúc nào khác để sử dụng.
Sử dụng các từ trái nghĩa để cấu trúc giao tiếp có thể khiến người phỏng vấn cảm nhận bạn là một ứng viên có cấu trúc hơn. Bạn có thể sử dụng những cấu trúc nhanh này để cải thiện khả năng giao tiếp của mình khi cấu trúc là một thứ nên có chứ không phải là thứ bắt buộc phải có.
Nhưng hãy cẩn thận, điều này hiếm khi xảy ra trong các cuộc phỏng vấn tình huống.
Hầu như mọi câu hỏi bạn được hỏi đều yêu cầu cấu trúc. “Một số lý do khiến công ty này mất lợi nhuận là gì”. “Bạn sẽ cân nhắc làm gì nếu đối thủ cạnh tranh giảm giá và đánh cắp thị phần của bạn”. Bất kỳ câu hỏi nào. Vì vậy, khi nào là thời điểm tốt để sử dụng các cặp từ trái nghĩa? Như một lớp sâu hơn để bổ trợ cho việc sử dụng các cấu trúc trên như Algebra, Process, Segmentation và Conceptual framework
Tóm lại, ba kỹ thuật được thảo luận trong bài viết này – conceptual framework, segmentation và opposite words – là những công cụ mạnh mẽ để giải quyết các vấn đề kinh doanh phức tạp. Bằng cách chia nhỏ vấn đề thành các phần có thể quản lý được, xác định các phân khúc chính của thị trường và suy nghĩ về vấn đề theo một cách mới và khác biệt, bạn có thể phát triển các giải pháp thiết thực đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Vì vậy, lần tới khi bạn đối mặt với một cuộc phỏng vấn tình huống, hãy đảm bảo sử dụng những kỹ thuật này để thể hiện khả năng giải quyết vấn đề của bạn và gây ấn tượng với người phỏng vấn.

Chia sẻ:

Facebook
Twitter
LinkedIn
Email
Print
0 0 đánh giá
Đánh giá nội dung
guest

0 Comments
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Table of Contents

Bài viết liên quan

HOW TO STRUCTURE MARKET ENTRY CASE

HOW TO STRUCTURE MARKET ENTRY CASE Khi chuẩn bị cho case interview, một trong những chủ đề phổ biến nhất mà bạn có thể gặp